Tiếng Việt là môn học có vai trò đặc biệt quan trọng ở bậc Tiểu học, là phương tiện chủ yếu để học sinh tiếp thu kiến thức của các môn học khác. Công việc đầu tiên của dạy học Tiếng Việt cũng chính là sản sinh ra lời nói giúp học sinh tự tin và chủ động hoà nhập trong các hoạt động học tập trong và ngoài trường học, góp phần nâng cao khả năng giao tiếp, hình thành nhân cách, bồi dưỡng tình cảm, cảm xúc, làm giàu vốn từ, vốn sống, vốn văn hoá cho học sinh.
Thông qua các tiết đọc mở rộng tại thư viện giúp hình thành thói quen, xây dựng văn hóa đọc cho học sinh ngay từ nhỏ. Trong chương trình lớp 4+5 – Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, hoạt động đọc mở rộng sẽ giúp học sinh được lựa chọn sách mình muốn đọc và thưởng thức bài thơ, câu chuyện hay cuốn sách theo từng chủ đề một cách tự nhiên nhất. Chính vì vậy, tổ chuyên môn lớp 4+5 đã quyết định tổ chức chuyên đề Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học tiết Đọc mở rộng cho học sinh lớp 4+5.
*Thuận lợi:
1. Thư viện nhà trường được trang bị rất nhiều các đầu sách giúp học sinh dễ dàng tìm kiếm thông tin và học tập. Đặc biệt, đây là năm thứ 2, nhà trường đặt ấn phẩm Báo Nhi đồng chăm học cho các lớp với số lượng mỗi tuần 1 số báo. Đây là nguồn tài liệu vô cùng lí thú, bổ ích và rất phù hợp với lứa tuổi học sinh.
2. Phụ huynh quan tâm đến việc học của các con.
3. Các lớp đã xây dựng “Thư viện lớp học”được trang trí rất đẹp với nhiều đầu sách tạo cảm giác thích thú, thân thiện và tiện lợi cho học sinh.
4. Trong lớp có nhiều em có khả năng thuyết trình trước lớp rất tốt. Chính các em có thể chia sẻ về nội dung câu chuyện, đoạn văn, bài thơ cho các bạn cùng nghe.
*Khó khăn:
1. Phụ huynh đã có sự đầu tư chuẩn bị sách cho con nhưng chưa đúng, chưa đủ với nội dung chủ điểm mà các con cần.
2. Việc lựa chọn nội dung đọc của học sinh còn hạn chế (Sai chủ điểm hay nội dung đọc quá dài...)
3. Học sinh còn chưa có thói quen đọc và chưa cảm nhận được những kiến thức bổ ích sau những bài đọc nên chia sẻ nội dung đọc còn nhiều hạn chế.
4. Thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, ở một số gia đình nhiều bậc phụ huynh cho con tự ý sử dụng máy vi tính, smartphone, ipad,…Việc tiếp cận và say mê nguồn internet này khiến học sinh trở nên lười biếng trong học tập, mất dần các thói quen bổ ích như đọc sách.
Để phát huy những thuận lợi, khắc phục những tồn tại nhằm nâng cao chất lượng dạy học tiết Đọc mở rộng và phát triển văn hóa đọc, tiết học được tổ chức tại thư viện nhà trường.
Sau khi dự giờ dạy mình họa của cô giáo Đỗ Thị Phương, các giáo viên trong tổ chuyên môn đã rút kinh nghiệm, thống nhất về hình thức tổ chức, quy trình tiết dạy và những điểm cần lưu ý trước khi tổ chức tiết học. Những biện pháp này đã giúp giáo viên và học sinh tự tin hơn khi dạy học tiết Đọc mở rộng.
Tin bài: Cô giáo Phạm Thị Thơm